DSC02308

LỜI GIỚI THIỆU

Trường Trung học cơ sở Tân Hưng thuộc xã Tân Hưng, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, được xây dựng được thành lập từ năm học 2002-2003 theo Quyết định số 93/QĐ.UB ngày 20/09/2002 của UBND huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long (nay là huyện Bình Tân). Cơ sở vật chất, học sinh và một số giáo viên được tách ra từ trường Cấp 2-3 Tân Lược, huyện Bình Minh (nay là huyện Bình Tân) tỉnh Vĩnh Long.

Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư về  mọi mặt của Ủy Ban nhân dân huyện Bình Tân, Phòng Giáo dục-Đào tạo, Đảng Ủy và Ủy ban nhân dân xã Tân Hưng, năm học 2012-2013, trường Trung học cơ sở Tân Hưng được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Cơ sở vật chất của nhà trường khang trang, có phòng thực hành thí nghiệm, khu phòng học, phòng nghe nhìn, phòng học ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho đổi mới phương pháp dạy học và các hoạt động giảng dạy và giáo dục.

Hiện tại Trường đang khẩn trương hoàn tất quá trình xây dựng trường đạt chuẩn giai đoạn 2, nhà trường đã đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất với khu phòng học, khu làm việc, khu luyện tập, khu vui chơi có đủ cây bóng mát, hoa kiểng, sân đan, thảm cỏ góp phần làm cho tổng thể khuôn viên trường ngày càng khang trang sạch đẹp.

Trải qua buổi đầu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về đội ngũ nhân sự, trang thiết bị dạy học và các cơ sở hạ tầng khác, đến nay, sau hơn 10 năm hoạt động, nhà trường đã không ngừng phát triển và ngày một hoàn thiện dần, trở thành trung tâm văn hóa của địa phương, góp phần nâng cao trình độ dân trí, cải thiện chất lượng giáo dục của xã nhà. Có được như ngày hôm nay, các thế hệ thầy và trò đã khắc khục khó khăn để thi đua dạy tốt-học tốt, góp phần xây dựng sự nghiệp trồng người cho đất nước. Ôn lại lịch sử hình thành và phát triển cùng với truyền thống của trường trong tiến trình đi lên của đất nước cũng là một cách để thể hiện đạo lí Uống nước nhớ nguồn, bày tỏ lòng tri ân của thế hệ thầy và trò hôm nay với những thế hệ đi trước.

 PHẦN NỘI DUNG

  1. KHÁI QUÁT LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÂN HƯNG
  2. Những đặc điểm, điều kiện tự nhiên

Trường Trung học cơ sở Tân Hưng được thành lập và đi vào hoạt động từ năm học 2002-2003 theo Quyết định số: 93/QĐ-UBND, ngày 20 tháng 9 năm 2002 của Ủy ban nhân dân huyện Bình Minh (nay là huyện Bình Tân). Trường Trung học cơ sở Tân Hưng là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phân cấp quản lý của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Tân tỉnh Vĩnh Long. Trụ sở chính đặt tại ấp  Hưng Hòa, xã Tân Hưng, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long diện tích là 3690m2, nằm ven tĩnh lộ 908, cách trung tâm huyện khoảng 15 km, hướng Đông giáp xã Tân Thành (cùng huyện), hướng Tây giáp xã Tân An Thạnh (cùng huyện) và xã Phong Hòa (huyện Lai Vung tỉnh Đồng Tháp), hướng Nam giáp xã Tân Lược (cùng huyện), hướng Bắc giáp xã Tân Phú (huyện Châu Thành tỉnh Đồng Tháp). Từ khi thành lập, do chưa có cơ sở riêng, nhà trường phải học nhờ trường Tiểu học Tân Hưng, do đó đã ảnh hưởng không ít đến chất lượng dạy học và các hoạt động giáo dục khác của nhà trường.

Tình hình khí hậu thời tiết ở khu vực chịu ảnh hưởng chung của khí hậu đồng bằng Nam Bộ, mỗi năm có 2 mùa (mùa mưa và mùa nắng). Mùa mưa hay bị lũ tràn về dẫn đến bão lụt xảy ra hàng năm, mùa mưa từ tháng 04 đến tháng 10 (âm lịch). Mùa nắng từ tháng 11 đến tháng 05 (âm lịch năm sau).

Về qui mô trường lớp và học sinh: Qui mô Trường có 08 lớp với 4 khối (02 lớp 6, 02 lớp 7, 02 lớp 8, 2 lớp 9) với 239 học sinh, dân tộc: không. Tổng số cán bộ giáo viên công nhân viên: 26. Trong đó: Ban giám hiệu: 02. (trình độ đại học: 02); Giáo viên dạy lớp: 17, nữ 10 (trình độ đại học 15, cao đẳng: 02); Nhân viên: 07 nữ 04 (trình độ Đại học: 03; Trung cấp: 03, khác: 01).

Về Cơ sở vật chất: Trường được bao bọc bởi hàng rào bê tông kiên cố, có một cổng phụ ra vào được đổ bằng bêtông, Trường có tổng cộng 4 phòng học văn hóa, một tầng trệt, một tầng lầu, tầng trệt gồm các phòng chức năng như: phòng thư viện, thiết bị, phòng máy vi tính, phòng lãnh đạo, phòng thực hành, tầng lầu gồm các phòng: phòng máy, phòng nghe nhìn và dùng để phục vụ cho việc học chính khóa cả hai buổi sáng chiều, phía sau Trường là khu tập thể của giáo viên.

Tháng 9/2012, nhà trường tiếp nhận cơ sở mới hiện nay với 04 phòng học  văn hóa và các phòng chức năng, phòng học bộ môn cùng trang thiết bị khá đầy đủ phục vụ cho giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục.

Về cơ cấu tổ chức nhân sự: Trường có Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu, tổ chức Công đoàn cơ sở, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, có 02 tổ chuyên môn, 01 tổ văn phòng. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 26 người.

Về quản lý tài chính-tài sản, nhà trường thực hiện theo các văn bản pháp quy hiện hành của Nhà nước. Tất cả các nguồn tài chính, tài sản được quản lý, sử dụng một cách hiệu quả, đúng mục đích, theo nguyên tắc công bằng, minh bạch và công khai trên cơ sở Quy chế chi tiêu nội bộQuy chế quản lý tài sản.

Với sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ giáo giáo viên nhân viên  và học sinh nhằm ổn định nền nếp, nâng cao chất lượng cùng với ý thức xây dựng thương hiệu, năm học 2012-2013, trường Trung học cơ sở Tân Hưng được đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo bộ chuẩn mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư số: 47/2012/QĐ-BGDĐT ngày 7/12/2012. Năm 2015 Trường được Sở Giáo dục-Đào tạo Vĩnh Long công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục mức độ I

  1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của trường Trung học cơ sở Tân Hưng

2.1. Cơ sở hình thành Trường

Đề nghị số: 220/UB, ngày 22 tháng 7 năm 2002 của Ủy ban nhân dân huyện Bình Minh về việc thành lập Trường Trung học cơ sở

Quyết định số: 10/QĐ.SGD-ĐT, ngày 01 tháng 8 năm 2002 của Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long về việc thành lập trường Trung học cơ sở Tân Hưng

Đề nghị số: 284/ĐN.PGD-ĐT, ngày 10 tháng 9 năm 2002 của Trường Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Bình Minh về việc thành lập trường Trung học cơ sở Tân Hưng

Quyết định số: 93/QĐ.UB, ngày 20 tháng 9 năm 2012 của Ủy ban Nhân dân huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long; Trường được hình thành trên cơ sở tách ra từ trường Cấp 2-3 Tân Lược huyện Bình Minh (nay là Bình Tân), tỉnh Vĩnh Long từ năm học 2002-2003.

2.2. Chức năng của nhà trường

Trường trung học cơ sở Tân Hưng là cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo dục quốc dân. Trường có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng.

Trường Trung học cơ sở Tân Hưng là bậc học nối tiếp bậc tiểu học của hệ thống giáo dục quốc dân, là cơ sở của bậc phổ thông trung học nhằm hoàn chỉnh học vấn phổ thông cho học sinh.

2.3. Nhiệm vụ và quyền hạn của nhà trường

2.3.1. Tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác theo mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông dành cho cấp Trung học cơ sở và cấp Trung học phổ thông do Bộ trư­ởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Công khai mục tiêu, nội dung các hoạt động giáo dục, nguồn lực và tài chính, kết quả đánh giá chất lượng giáo dục.

2.3.2. Quản lý giáo viên, cán bộ, nhân viên theo quy định của pháp luật.

2.3.3. Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh; vận động học sinh đến trường; quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2.3.4. Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân công.

2.3.5. Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong hoạt động giáo dục.

2.3.6. Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của Nhà nước.

2.3.7. Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia hoạt động xã hội.

2.3.8. Thực hiện các hoạt động về kiểm định chất lượng giáo dục.

2.3.9. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

2.4. Cơ cấu tổ chức

2.4.1. Hội đồng trường: Hội đồng trường Trung học cơ sở Tân Hưng có 09 thành viên do Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Tân ra quyết định thành lập. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng trường được quy định tại điều 20 Điều lệ trường Trung học cơ sở, trường Trung học phổ thông, cơ sở giáo dục có nhiều cấp học.

2.4.2. Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng: Trường có 01 Hiệu trưởng và 01 Phó hiệu trưởng. Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng do UBND  huyện bổ với nhiệm kỳ 5 năm.

2.4.3. Tổ chuyên môn, Tổ văn phòng

a) Tổ chuyên môn: Có 02 tổ chuyên môn, các tổ chuyên môn được tổ chức theo nhiều môn học do Hiệu trưởng quy định. Mỗi Tổ chuyên môn có 01 Tổ trưởng và 01 tổ phó do Hiệu trưởng bổ nhiệm vào đầu năm học.

b) Tổ văn phòng:

Các nhân viên: kế toán, văn thư, phụ trách thư viện, y tế học đường, thiết bị, phụ trách phổ cập giáo dục, bảo vệ. Tổ văn phòng có 01 Tổ trưởng và 01 tổ phó do Hiệu trưởng bổ nhiệm vào đầu năm học. Tổ Văn phòng sinh hoạt hai tuần một lần và các sinh hoạt khác khi có nhu cầu công việc hay khi Hiệu trưởng yêu cầu.

2.4.4. Các hội đồng tư vấn trong nhà trường

a) Hội đồng tư vấn trong nhà trường:Do Hiệu trưởng thành lập theo từng năm học, tư vấn cho Hiệu trưởng thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể trong công tác điều hành nhà trường.

b) Các hội đồng tư vấn

Hội đồng thi đua khen thưởng: Gồm các thành viên là Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Chi đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, thư ký hội đồng và các tổ trưởng chuyên môn.

Hội đồng kỷ luật học sinh: Gồm các thành viên là Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Bí thư Chi đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng phụ trách Đội Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh vi phạm, một hoặc hai giáo viên có kinh nghiệm trong công tác giáo dục và trưởng ban đại diện hội cha mẹ học sinh (thành lập khi có học sinh bị kỷ luật).

Các hội đồng khác (hội đồng tuyển sinh, hội đồng nâng lương v.v…) thành lập theo yêu cầu cụ thể của từng công việc. Thành phần, nhiệm vụ, thời gian hoạt động do Hiệu trưởng quy định.

2.4.5. Tổ chức Đảng và các đoàn thể trong nhà trường

Tổ chức Đảng cộng sản Việt Nam trong nhà trường lãnh đạo nhà trường và hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

Nhà trường có tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Công đoàn cơ sở, được thành lập và hoạt động theo Điều lệ Đoàn, Điều lệ Đội, Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Mục đích giúp nhà trường thực hiện mục tiêu và nguyên lý giáo dục. 

2.4.6. Biên chế, tổ chức

Tổng số CBGV-CN: 25 có 15 nữ. Trong đó:

– Ban giám hiệu: 02. Trình độ Đại học: 02

– Đảng viên: 21 có 14 nữ

– Giáo viên dạy lớp: 16 có 10 nữ. Trình độ Đại học: 15

– Nhân viên: 07 có 04 nữ. Trình độ Đại học: 02; Trung cấp: 04, Khác: 01

Biên chế các Tổ: có 02 Tổ chuyên môn và 01 Tổ văn phòng: Tổ Tự nhiên: 07 giáo viên; Tổ Xã hội: 9 giáo viên; Tổ văn phòng: 07 nhân viên.

2.5. Nhiệm vụ quyền hạn và các mối quan hệ

2.5.1. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng

a) Xây dựng, tổ chức bộ máy nhà trường;

b) Thực hiện các quyết nghị của Hội đồng trường được quy định tại khoản 3 Điều 20 của Điều lệ Trường Trung học cơ sở;

c) Xây dựng quy hoạch phát triển nhà trường; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền;

d) Thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các hội đồng tư vấn trong nhà trường; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó; đề xuất các thành viên của Hội đồng trường trình cấp có thẩm quyền quyết định;

đ) Quản lý giáo viên, nhân viên; quản lý chuyên môn; phân công công tác, kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên, nhân viên; thực hiện công tác khen thưởng, kỉ luật đối với giáo viên, nhân viên; thực hiện việc tuyển dụng giáo viên, nhân viên; ký hợp đồng lao động; tiếp nhận, điều động giáo viên, nhân viên theo quy định của Nhà nước;

e) Quản lý học sinh và các hoạt động của học sinh do nhà trường tổ chức; xét duyệt kết quả đánh giá, xếp loại học sinh, ký xác nhận học bạ, ký xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh tiểu học (nếu có) của trường phổ thông có nhiều cấp học và quyết định khen thưởng, kỷ luật học sinh;

g) Quản lý tài chính, tài sản của nhà trường;

h) Thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với giáo viên, nhân viên, học sinh; tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục của nhà trường;

i) Chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành; thực hiện công khai đối với nhà trường;

k) Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

2.5.2 Nhiệm vụ và quyền hạn của Phó Hiệu trưởng

a) Thực hiện và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về nhiệm vụ được Hiệu trưởng phân công;

b) Cùng với Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cấp trên về phần việc được giao;

c) Thay mặt Hiệu trưởng điều hành hoạt động của nhà trường khi được Hiệu trưởng uỷ quyền;

d) Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

2.5.3. Nhiệm vụ của Tổ chuyên môn

a) Xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động chung của tổ, hướng dẫn xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch dạy học, phân phối chương trình và các hoạt động giáo dục khác của nhà trường;

b) Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ; tham gia đánh giá, xếp loại các thành viên của tổ theo quy định của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học và các quy định khác hiện hành;

c) Giới thiệu tổ trưởng, tổ phó;

d) Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên.

đ) Tổ chuyên môn sinh hoạt hai tuần một lần và có thể họp đột xuất theo yêu cầu công việc hay khi Hiệu trưởng yêu cầu.

2.5.4. Nhiệm vụ của Tổ văn phòng

a) Giúp lãnh đạo nhà trường thực hiện tốt công tác quản lý hành chính; quản lý hồ sơ nhà trường; quản lý tài chính, tài sản đúng nguyên tắc, an toàn; giúp cho mọi hoạt động trong trường được tiến hành thuận lợi.

b) Xây dựng kế hoạch hoạt động năm học, học kỳ và hàng tháng để hỗ trợ các hoạt động của nhà trường.

c) Thực hiện công tác kiểm tra việc thực hiện quy chế, chế độ hồ sơ, kiểm tra đánh giá xếp loại nghiệp vụ các thành viên của tổ từng kỳ và năm học.

d) Đề xuất khen thưởng, kỷ luật các thành viên trong tổ.

2.5.5. Nhiệm vụ của các hội đồng tư vấn

a) Hội đồng giáo dục: Tư vấn cho Hiệu trưởng về các biện pháp, giải pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ và công tác giáo dục của nhà trường

b) Hội đồng thi đua: Tư vấn xây dựng kế hoạch, nội dung, chuẩn đánh giá thi đua, đánh giá kết quả thi đua và xét đề nghị các hình thức khen thưởng trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

c) Hội đồng kỷ luật: Xem xét nội dung, tính chất, mức độ vi phạm và đề nghị hình thức kỷ luật đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh theo quy định.

d) Các hội đồng khác: Theo các quy định và nội dung công việc khi có yêu cầu.

2.5.6. Nhiệm vụ tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể.

a) Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam: Là nhân tố lãnh đạo toàn trường thực hiện các mục tiêu, đường lối, chính sách giáo dục của Đảng và Nhà nước. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm thực hiện đúng quy chế làm việc của Chi bộ để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong các hoạt động của trường. Chi bộ lãnh đạo thông qua Nghị quyết của Chi bộ và hoạt động trong khuôn khổ của Hiến pháp và Pháp luật

  1. b) Công đoàn cơ sở

Hoạt động theo Điều lệ Công đoàn Việt Nam, thực hiện nghiêm túc các quy định về hồ sơ sổ sách của Công đoàn.

Chủ tịch công đoàn làm Phó chủ tịch hội đồng thi đua khen thưởng: Dự thảo kế hoạch, nội dung, chuẩn đánh giá công tác thi đua đề nghị trưởng ban thi đua duyệt. Tổ chức triển khai, theo dõi và tổng hợp kết quả thi đua trong viên chức. Thay mặt ban thi đua nhà trường xây dựng nội dung cho các phong trào thi đua ngắn nhân dịp các ngày lễ trong năm.

Cùng với Ban chấp hành Công đoàn giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách tiền lương và các chế độ khác đối với cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường.

Ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong công tác giáo dục, các biểu hiện tiêu cực khác xâm nhập vào nhà trường, tạo môi trường làm việc lành mạnh, hoàn thành tốt mục tiêu giáo dục của nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên công nhân viên và học sinh.

  1. c) Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Hoạt động theo Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm túc các qui định về hồ sơ sổ theo qui định.

Thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của Xã Đoàn và Liên ngành (Phòng Giáo dục&ĐT và Huyện Đoàn) trong việc giáo dục đạo đức, lý tưởng cho Đoàn viên, thanh niên và giáo dục nhân cách cho học sinh. Căn cứ vào Nghị quyết, phương hướng hoạt động, sự hướng dẫn của Đoàn cấp trên, và kế hoạch tháng của nhà trường, xây dựng kế hoạch tháng của chi đoàn.

Tiếp nhận các thanh niên ưu tú là học sinh, kiến nghị Ban chấp hành Đoàn xã tổ chức kết nạp Đoàn cho học sinh đủ tiêu chuẩn.

Bí thư Chi đoàn làm thường trực ban thi đua đoàn viên thanh niên: Dự thảo kế hoạch, nội dung, chuẩn đánh giá công tác thi đua. Tổ chức triển khai, theo dõi và đánh giá thi đua các Đoàn viên giáo viên, học sinh định kỳ và các đợt phong trào. Giới thiệu các đoàn viên ưu tú vào Đảng theo chỉ tiêu đề ra.

Vận động Đoàn viên thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục và giảng dạy. Tổ chức các phong trà, các hoạt động ngoại khoá,.. đảm bảo đúng mục tiêu giáo dục và điều lệ đoàn qui định.

Xây dựng tập thể chi đoàn vững mạnh, đoàn kết, giúp đỡ tương trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn. Thường xuyên gắn bó với trường lớp, chống các biểu hiện tiêu cực trong đoàn viên, hoàn thành tốt mục tiêu giáo dục của nhà trường.

Giúp đỡ Liên đội, tổ chức sinh hoạt đội viên, thực hiện nề nếp tự quản, các hoạt động học tập giáo dục khác. Đánh giá xếp loại phân loại đoàn viên theo điều lệ quy định. Chịu trách nhiệm chính về các phong trào hoạt động đối với Đoàn viên, Đội viên.

Phối hợp với chủ tịch công đoàn khi tổ chức các hoạt động phong trào trong nhà trường.

  1. d) Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh

Hoạt động theo Điều lệ Đội, thực hiện nghiêm túc những quy định về các loại sổ sách liên đội, chi đội, thực hiện nhiệm vụ theo theo chỉ đạo trực tiếp của Chi đoàn và liên ngành (Ban giám hiệu và Hội đồng đội xã, huyện)

Tổng phụ trách Đội là thường trực ban thi đua học sinh là Đội viên: Dự thảo kế hoạch, nội dung chuẩn đánh giá công tác thi đua học sinh. Tổ chức triển khai, theo dõi và đánh giá thi đua học sinh định kỳ theo tuần, tháng, học kỳ và các đợt phong trào. Chịu trách nhiệm quản lý nề nếp học sinh.

Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo thời gian quy định với Ban giám hiệu, cấp trên…

Tổ chức chào cờ đầu tuần, theo dõi nề nếp tập thể dục giữa giờ; Tổ chức lao động, trồng cây trồng hoa chăm sóc khuôn viên nhà trường đảm bảo; Phối hợp chặt chẽ với các bộ phận, tổ chức đoàn thể trong nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, và đoàn thể ngoài xã hội để giáo dục đạo đức cho các em. Tổ chức các hoạt động vui chơi, phong trào văn hóa, thể dục thể thao góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục.

2.5.7. Nhiệm vụ và quyền hạn của Giáo viên

Giáo viên bộ môn có những nhiệm vụ sau đây

a) Dạy học và giáo dục theo chương trình, kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học của nhà trường theo chế độ làm việc của giáo viên do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục; tham gia nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng;

b) Tham gia công tác phổ cập giáo dục ở địa phương;

c) Rèn luyện đạo đức, học tập văn hoá, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục; vận dụng các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học của học sinh;

d) Thực hiện Điều lệ nhà trường; thực hiện quyết định của Hiệu trưởng, chịu sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục;

đ) Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo, gương mẫu trước học sinh; thương yêu, tôn trọng học sinh, đối xử công bằng với học sinh, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp; tạo dựng môi trường học tập và làm việc dân chủ, thân thiện, hợp tác, an toàn và lành mạnh;

e) Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, các giáo viên khác, gia đình học sinh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong dạy học và giáo dục học sinh;

g) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ của Giáo viên chủ nhiệm lớp: Ngoài nhiệm vụ và trách nhiệm trên giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể sau:

a) Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp và của từng học sinh;

b) Thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng;

c) Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, với các giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh lớp mình chủ nhiệm và góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường;

d) Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học; đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh; đề nghị danh sách học sinh được lên lớp thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, phải ở lại lớp; hoàn chỉnh việc ghi sổ điểm và học bạ học sinh;

đ) Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng.

 Giáo viên có những quyền sau đây:

a) Được nhà trường tạo điều kiện để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh;

b) Được hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần và được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ theo các chế độ, chính sách quy định đối với nhà giáo;

c) Được trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức tham gia quản lý nhà trường;

d) Được hưởng lương và phụ cấp (nếu có) khi được cử đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định hiện hành;

đ) Được cử tham gia các lớp bồi dưỡng, hội nghị chuyên đề để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;

e) Được hợp đồng thỉnh giảng và nghiên cứu khoa học tại các trường và cơ sở giáo dục khác nếu thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ quy định tại Điều 30 của Điều lệ này và được sự đồng ý của Hiệu trưởng

g) Được bảo vệ nhân phẩm, danh dự, an toàn thân thể

h) Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật

Ngoại những quyền của Giáo viên bộ môn, Giáo viên chủ nhiệm còn có những quyền sau đây:

a) Được dự các giờ học, hoạt động giáo dục khác của học sinh lớp mình;

b) Được dự các cuộc họp của Hội đồng khen thưởng và Hội đồng kỷ luật khi giải quyết những vấn đề có liên quan đến học sinh của lớp mình;

c) Được dự các lớp bồi dưỡng, hội nghị chuyên đề về công tác chủ nhiệm;

d) Được quyền cho phép cá nhân học sinh nghỉ học không quá 3 ngày liên tục;

đ) Được giảm giờ lên lớp hàng tuần theo quy định khi làm chủ nhiệm lớp.

2.5.8. Nhiệm vụ Nhân viên hành chính

  1. a) Nhân viên kế toán

Xây dựng dự toán, cân đối kinh phí, lập hồ sơ tài chính (sổ theo dõichứng từ thu, chi), báo cáo quyết toán các nguồn thu, chi trong và ngoài ngân sách theo hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền để đảm bảo phục vụ cho các hoạt động của nhà trường.

Tham mưu cho Hiệu trưởng quản lý thu chi đúng chế độ, đảm bảo nguyên tắc tài chính. Chỉ được phép chi khi nội dung công việc đã có dự toán và được Hiệu trưởng duyệt chi. Thực hiện đầy đủ và kịp thời chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Chịu trách nhiệm quản lý, lưu trữ toàn bộ hồ sơ tài chính.

Thực hiện chế độ công khai tài chính định kỳ theo qui định

Lập sổ quản lý tài sản theo quy định. Hàng năm tiến hành kiểm kê tài sản, thực hiện khấu hao tài sản theo giá trị hao mòn khi sử dụng, những tài sản thanh lý phải có sự giám sát của Công Đoàn, Thanh tra nhân dân và bộ phận phụ trách; Lập sổ theo dõi công chức và thực hiện chế độ báo cáo tình hình đội ngũ định kỳ. Hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ hợp đồng tuyển dụng giáo viên, nhân viên thực hiện chế độ hợp đồng đúng quy định.

Không trực tiếp tham gia mua sắm, sửa chữa tài sản nhà trường. Thực hiện dự toán, chiết tính, báo giá có tính khả thi, đảm bảo hết sức tiết kiệm tài chính cho nhà trường. Hướng dẫn cặn kẽ, đầy đủ các hoá đơn chứng từ khi thực hiện thanh qyuết toán.

Chấp hành các nhiệm vụ phân công khác của Hiệu trưởng.

  1. b) Văn thư-thủ quỹ

Tham mưu cho ban lãnh đạo đơn vị các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Quản lý công văn, tài liệu sổ sách hành chính và các con dấu.

Phát và thu những báo cáo thông tin hai chiều do Ban giám hiệu chỉ đạo, phụ trách công văn đi, đến.

Thu, nhận tiền trong và ngoài ngân sách được cấp, đảm bảo an toàn các nguồn quỹ. Cấp phát kinh phí khi có phiếu chi, lệnh chi của Hiệu trưởng, (phiếu chi đã có chữ ký của chủ tài khoản và kế toán).

– Có đủ hồ sơ, sổ sách theo dõi thu, chi và cập nhật kịp thời đúng nguyên tắc tài chính. Hàng tháng đối chiếu sổ quỹ với kế toán, hàng quý tổng hợp kinh phí thu chi để đối chiếu sổ quỹ và kiểm tra quỹ tiền mặt để báo cáo với Hiệu trưởng và thông báo công khai kinh phí sử dụng.

  1. c) Nhân viên Thư viện

Tham mưu xây dựng kế hoạch trang bị sách, báo, tạp chí đảm bảo nhu cầu phục vụ nghiên cứu, giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.

Quản lý bảo quản tốt hệ thống sách, thiết bị thư viện theo đúng quy định và quy trình kỹ thuật nghiệp vụ.

Xây dựng nội quy thư viện, quy định về chế độ sử dụng sách, tài liệu tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh được nghiên cứu, học tập.

Lập sổ theo dõi về việc mượn sử dụng sách báo văn hóa phẩm, sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học hàng ngày. Hàng tháng lập báo cáo về tình hình sử dụng. Phân loại cụ thể về sách giáo khoa, thiết bị dạy học, sắp xếp khoa học dễ lấy, dễ tìm, giữ gìn, bảo quản và vệ sinh thường xuyên, đảm bảo không bị mối mọt, hư hỏng.

Hằng năm kiểm tra lập báo cáo tình hình về chất lượng sách giáo khoa, thiết bị qua việc sử dụng. Các trường hợp đổ vỡ, hư hỏng đều phải lập biên bản hiện trạng và báo cáo Hiệu trưởng. Bảo quản, vệ sinh thường xuyên, không làm mất, hư hỏng tài sản, thiết bị nhà trường.

  1. d) Nhân viên Thiết bị

Là người thay mặt Hiệu trưởng quản lý toàn bộ trang thiết bị dạy học của nhà trường (có kế hoạch hoạt động, năm, tháng, học kỳ, kế hoạch hoạt động hàng tuần), chuẩn bị và phụ tá cho giáo viên giảng dạy.

Tham mưu với lãnh đạo nhà trường để xây dựng và trang bị hệ thống thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giảng dạy và thực hành các môn học.

Quản lý, bảo trì, vệ sinh hệ thống thiết bị hiện có. Hướng dẫn các tổ chuyên môn sử dụng các đồ dùng dạy học và chuẩn bị thiết bị thí nghiệm theo yêu cầu của tổ chuyên môn và giáo viên giảng dạy; Bảo quản, vệ sinh, không làm mất, hư hỏng tài sản, thiết bị nhà trường.

Quản lý hồ sơ, sổ sách theo quy định, kể cả phòng học bộ môn.

Hằng năm lập báo cáo tình hình về chất lượng thiết bị qua việc sử dụng

đ) Nhân viên Y tế học đường

Giúp Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm quản lý hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động y tế của nhà trường, thường xuyên kiểm tra học sinh về việc chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh cá nhân, công cộng, ngoài giờ học, trong thời gian học sinh ở trường (trước và sau buổi học, giờ ra chơi, trong giờ sinh hoạt dưới cờ và sinh hoạt tập thể).

Lên kế hoạch về y tế học đường của năm học theo qui định về hoạt động của công tác y tế trường học và theo văn bản của các cơ quan cấp trên.

Phối hợp với các ngành chức năng ở địa phương để nắm bắt tình hình sức khoẻ của học sinh hoặc phối hợp với trạm y tế xã để sơ cấp cứu cho học sinh bị bệnh đột xuất trong quá trình học tập ở trường; Lập sổ theo dõi số học sinh được chăm sóc sức khỏe, được sơ cấp cứu bệnh tật trong năm. Xây dựng kế hoạch khám bệnh định kỳ cho học sinh; kế hoạch phòng chống dịch bệnh theo mùa.

Tổ chức sinh hoạt cho Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh học tập các văn bản liên quan về y tế học đường của các ngành chức năng chỉ đạo thực hiện trong năm.

Quản lý công tác vệ sinh trường học, công tác lao động vệ sinh của học sinh. Đảm bảo chế độ trực khi có học sinh tham gia học tập tại trường, tham gia các hoạt động nhằm đảm bảo an toàn về sức khoẻ cho Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Tham mưu đề xuất với nhà trường từng bước đầu tư mua sắm dụng cụ, công cụ, tủ thuốc để phục vụ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh và cán bộ viên chức nhà trường.

Làm việc theo giờ hành chính tại phòng Y tế.

  1. e) Nhân viên phụ trách phổ cập

Tham mưu với Hiệu trưởng về công tác phổ cập.

Tổng hợp số liệu từ giáo viên phụ trách phổ cập các ấp

Kiểm tra, đôn đốc hoàn thiện các loại hồ sơ phổ cập theo quy định

Xây dựng dự thảo phương hướng, kế hoạch phổ cập Trung học cơ sở hàng kì, hàng năm và tổ chức thực hiện.

  1. f) Nhân viên bảo vệ

Bảo vệ an toàn tài sản, cơ sở vật chất và các công trình của nhà trường; Đảm bảo an ninh trật tự trong nhà trường, khi có dấu hiệu mất an ninh phải báo cáo với lãnh đạo.

Chịu trách nhiệm trực tiếp theo dõi tình hình cơ sở vật chất ở các lớp học, các khu vực dùng chung của trường;

Có trách nhiệm hướng dẫn học sinh sử dụng tài sản của trường theo quy định; kịp thời báo cáo với lãnh đạo trường để xử lý các sai phạm của học sinh về mặt sử dụng tài sản của trường; Hướng dẫn khách đến liên hệ công tác với nhà trường, không để vào trường những người say rượu, người có thái độ không bình thường.

Thực hiện nhiệm vụ khác do Hiệu trưởng phân công